Thuê ô tô chạy Grab, Uber nhiều tài xế hụt hơi

Không còn dễ ăn như lúc đầu, hiện nay nhiều tài xế tại Việt Nam đang cảm thấy hụt hơi trước sự cạnh tranh khốc liệt và chính sách của công ty mẹ Grab và Uber đang bị cắt dần khiến cho nhiêu tài xế không còn mặn mà như trước nữa.

thuê xe tự lái tại cần thơ

Anh Tâm đang làm bảo vệ tại một chung cư ở quận 9, TP.HCM với thu nhập hơn 4 triệu đồng/tháng. Do biết lái xe nên cuối năm 2016, anh xin nghỉ làm và thuê xe chạy Grab, vì nghe công ty quảng cáo chạy “tèng tèng” cũng thu nhập 30 triệu/tháng. Làm tài xế “xe hơi” đúng 3 tháng, anh nghỉ và phải bán luôn chiếc xe máy với giá hơn 6 triệu mới đủ bù tiền trả cho chủ xe, quay về làm bảo vệ.

Cày ngày cày đêm, thu 30 triệu mỗi tháng mới hòa vốn

Anh Tâm tính, tiền thuê xe 12 triệu mỗi tháng. Cứ mỗi sáng thức giấc là thấy “mất” 400.000 đồng nên bằng mọi giá cứ “mở mắt dậy là phải mở app chờ khách gọi”, anh Tâm cho biết.

Tài xế này cho biết thêm, chạy miệt mài từ sáng đến tối nếu được 1 triệu đồng thì dành 400.000 đồng trả tiền thuê xe, 200.000 đồng chi cho tổng đài. Còn lại chỉ 400.000 đồng trừ xăng xe, điện thoại, thuế thu nhập cá nhân, ăn uống trong ngày coi như hết. Ngày nào may mắn chở khách đi tỉnh, đi những tuyến đường xa thì có thu nhập khá, còn khách đi loanh quanh các đoạn gần, gặp kẹt xe thì coi như lỗ nặng.

Bán luôn xe sau vài tháng

“Nói thiệt tôi rất sợ đậu xe ở khu gần các trường đại học, khu vực nhiều văn phòng. Nhiều chuyến 5-6 khách đi đoạn đường 20.000-30.000 đồng. Xui đi vào các tuyến đường kẹt xe đã mất thời gian mà còn lỗ thêm tiền xăng”, anh Tâm nói.

Cầm cự 3 tháng, anh Tâm trả xe và đành bán luôn chiếc xe gắn máy cũ mới bù đủ tiền trả cho chủ xe, rồi quay lại công việc bảo vệ.

Anh Thuận, một tài xế ở quận Tân Phú, cũng chia sẻ khoảng cuối năm 2016 đến nay thu nhập của các tài xế chạy xe Uber, Grab giảm mạnh. Những người tận dụng xe nhà kiếm thêm thì “có ăn”, còn nhiều người thuê xe phải bù tiền để trả cho chủ mỗi cuối tháng.

“Có ngày tôi chạy sáng tới tối chỉ được 300.000-400.000 đồng. Sáng chạy ra đường gặp kẹt xe, loay hoay chạy một, hai cuốc ngắn đã tới trưa, chiều tối lúc cao điểm khách gọi thì cũng là cao điểm kẹt xe. Các chính sách hỗ trợ tài xế như ban đầu thì hãng cắt dần, cố đến mấy cũng không đảm bảo mức thu khoảng 30 triệu hàng tháng để không phải bù tiền nhà”, anh Thuận chia sẻ.

Tài xế Lê Thanh Thắng ở Thủ Đức khẳng định dân thuê xe chạy Grab và Uber dù cố chạy ngày chạy đêm cũng tới tháng thanh toán tiền thuê xe không đủ. Khách của anh đa số là nhân viên văn phòng, thường đón xe đi cự ly ngắn, thậm chí có người đi chỉ phải trả phí hơn 10.000 đồng.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *